Anh ngữ du lịch & Học thuật

Nơi tình yêu tiếng anh thăng hoa, nơi cơ hội mở cửa

MẸO LÀM BÀI THI APTIS

Dạo gần đây có nhiều bạn học viên của TSES đi thi đạt điểm cao, chẳng hạn như Quỳnh Anh sinh viên Đại học Sài Gòn đạt 181/200 điểm, đạt level C, Minh Khôi sinh viên đại học Hoa Sen đạt 175 điểm. Khi hỏi các em cho biết, Xác định việc học và thi Aptis không chỉ để lấy bằng, mà còn vì kiến thức thực tế, nên các em đã học rất chăm chỉ để học thực. Các em cũng đã chuẩn bị tâm lí rất tốt trước khi vào phòng thi để tránh bị động. Làm theo sự hướng dẫn của các thầy cô giáo tại TSES, sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số KINH NGHIỆM khi đi thi APTIS cho các bạn đang chuẩn bị đi thi nhé.

1. Vào phòng thiKhi làm thủ tục mọi người sẽ được nhận giấy thi (ghi tên, mã các bài thi, và dùng để nháp). Mọi người sẽ làm 4 kĩ năng trước, còn speaking thì phải đợi cả phòng thi xong rồi bắt đầu chia thành 2 nhóm vào thi. Khi bắt đầu làm bài thi, mọi người sẽ nhập code của bài thi mình muốn làm vào (mỗi kĩ năng sẽ có 1 mã riêng, làm phần nào trước thì nhập cái đó).

2. SpeakingĐây là phần thi đầu tiên nên mọi người hãy chuẩn bị tâm lí thật vững vàng để bình tĩnh làm phần này. Phần này trôi qua rất nhanh. Sau khi đọc đề và nghe tiếng Beep, mình phải nói luôn. Tuy nhiên, mọi người cứ nói từ từ, vừa nói vừa để ý xem mình đang nói gì, nếu không sẽ vấp và quên luôn từ đấy. Cứ coi như đang hội thoại ngoài đời thường. Part 4 có 1 phút để nháp, mọi người nên gạch từ mới và các cấu trúc câu ra. Bạn nên học 1 câu thuộc lòng, nếu khi bí quá đem ra xài: This is such an interesting question. But I think it doesn’t belong to any field of my knowledge because I don’t spend many time finding out… (Đoạn này tự điền cái vấn đề mình đang bí, ví dụ đề bạn là “historical monument”)

3. ListeningNên bình tĩnh và kiểm tra tai nghe, nếu có vấn đề thì báo lại sớm cho Ban tổ chức kì thi. Không có tips gì nhiều cho 13 câu đầu. Khi làm Listening, được nghe 2 lần. Còn 3 câu cuối thì sẽ như thế này:Câu 14 sẽ đưa ra ý kiến và 4 nhân vật: Person A, Person B, Person C, Person D và tầm 6 hay 7 ý kiến. Mọi người phải match 4 người kia với các ý kiến có sẵn. Tip là ghi hết tên 4 người và các ý kiến thành 2 hàng dọc ra giấy nháp. Sẽ được nghe ý kiến của từng người một. Câu này cũng khá dễ nghe. Và làm theo cách của TSES thì dễ thấy đáp án hơn. Còn trên máy tính sẽ hiện một ô trống bên cạnh Person A, B, C, D, click vào sẽ thấy cả 7 ý kiến nên nếu không ghi ra sẽ rất khó theo sát bài nghe.Câu 16,17 là nghe một ông hoặc bà là chuyên gia nói về một vấn đề nào đó (ví dụ: technology research và restaurant) rồi chọn đáp án đúng về ý kiến của người ta. Mỗi câu sẽ có 2 câu nhỏ đó. Nên phải thật chú ý mới nghe ra câu thứ hai vì người ta nói liền một mạch cả bài chứ không dừng lại nói “giờ đến câu thứ hai” đâu. Nếu bạn nghe được từ nào thì cứ nhanh tay viết ra giấy, như vậy sẽ dễ nắm được nội dung hơn, ví dụ mà vào key word thì còn gì bằng.

4. Grammar and VocabularySau Listening thì thi Grammar & Vocabulary: Phần này rất dễ, đều là từ vựng cơ bản và cấu trúc câu cơ bản. Nhưng bạn đừng chủ quan, tuy phần này không tính điểm nhưng nó sẽ dùng để xếp loại B1, B2, C của các bạn đó. Các bạn hãy đọc nhiều sách báo bằng tiếng Anh hoặc xem phim tắt Vietsub thì mọi người có thể cải thiện khả năng phần này. Và cả listening và speaking luôn. Học càng nhiều từ mới càng tốt.

5. ReadingBài thi gồm 4 phần. Phần đầu gồm bỏ lỗ, phần 2 sắp xếp, phần 3 là Matching opinions, phần 4 là heading.Phần 3: Matching opinions, Đề bài cho 4 đoạn phỏng vấn 4 người A B C D và cho 7 câu hỏi bên cạnh ví dụ như “Ai là người không đồng tình với việc mở một sân bay mới?” “Ai cho rằng việc mở sân bay mới sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn?”. Nói chung đọc kĩ 4 đoạn phỏng vấn kia là ổn.Phần heading cần đọc kỹ câu đầu và câu cuối của đoạn vì thường nó là đáp án. Còn không bạn phải đọc và hiểu bằng phương pháp scan và skim. Nhưng bạn cần có lượng từ vựng tốt.

6. WritingTiếp theo là WRITING, liên quan đến các câu lạc bộ như: Healthclub, Sport club, Find a House. Ví dụ Find A house. Mở đầu là giới thiệu bản thân và đưa ra yêu cầu cho một ngôi nhà bạn tìm kiếm. Sau đó là chat với một người trong group. Cuối cùng là viết mail cho bạn kể về ngôi nhà mới tìm được và mail cho môi giới để hẹn thời gian xem nhà cùng với hỏi một số câu hỏi. Những phần này nếu đã nắm được cấu trúc của bài thi và luyện tập viết ở nhà thì sẽ viết được rất trôi chảy.Chúc các bạn thi tốt nhé!

Bàn tư vấn