Anh ngữ du lịch & Học thuật

Nơi tình yêu tiếng anh thăng hoa, nơi cơ hội mở cửa

SINH VIÊN CÓ NÊN ĐI LÀM THÊM

Thạc Sỹ Nguyễn Cưng

Trước khi trả lời nên hay không nên tôi xin chia sẻ cho các bạn trẻ được hiểu về thuật ngữ làm thêm là gì. Trong Tiếng Anh làm thêm có nghĩa là làm Part-time,  Part time có nghĩa là bán thời gian, thuật ngữ này dùng chỉ những công việc làm thêm với thời gian linh hoạt, thường hướng đến các đối tượng người tìm việc là học sinh, sinh viên, nội trợ…, những người tranh thủ thời gian rảnh có nhu cầu đi làm để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực tế để phục vụ cho mục đích tìm việc sau này hoặc làm dày CV xin việc.

Trái ngược với Part-time, Full time dịch sang tiếng Việt có nghĩa là toàn thời gian, thuật ngữ này dùng chỉ những công việc được yêu cầu làm toàn thời gian theo giờ hành chính hoặc theo ca, tức lao động liên tục trong 8 giờ đồng hồ, có hoặc không kể thời gian nghỉ trưa theo quy định. Yêu cầu công việc full time thường dành cho những người đã đi làm rồi và nó không phù hợp với các đối tượng học sinh, sinh viên hay những người có thời gian rảnh nhưng không liên tục và cố định.

Vậy thì sinh viên có nên đi làm thêm không? Tôi xin trả lời là nên. Tôi rất đồng tình và ủng hộ các bạn đi làm thêm để học hỏi và va chạm thực tế, để không phải là gà công nghiệp khi ra trường, nhưng việc lạm dụng quá nhiều thời gian đi làm thêm vì mục đích kiếm vài triệu bạc một tháng cho những nhu cầu vặt vãnh thì không nên, đi làm thêm mà làm từ 6-8 tiếng thì không còn thời gian đâu mà học và sáng tạo, tôi rất thông cảm cho những bạn vì hoàn cảnh khó khăn mà phải vật lộn với chi tiêu. Nhưng nếu các bạn chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không lo đến tương lai thì khi 4 năm ra trường các bạn sẽ chết yểu. Hàng năm có hàng trăm ngàn sinh viên ra trường nhưng liệu trong số ấy bao nhiêu người có việc làm, và làm đúng việc mình yêu thích, có bao nhiêu đáp ứng được nhu cầu lao động thực tế của xã hội.

Vậy các bạn nên đi làm thêm như thế nào là hợp lý? Các bạn trẻ nên dành ngày nghỉ cuối tuần thứ 7 hoặc Chủ Nhật để đi làm thêm. Đối với sinh viên ngành du lịch thì rất dễ dàng tìm việc trong các nhà hàng, tiệc cưới hoặc xin đi phụ tour cũng được, làm cứu hộ tại các khu du lịch như Đầm Sen hay Suối Tiên, phát tờ rơi, viết content cho các trang web trên mạng, bán hàng offline tại các hội trợ cuối tuần…, nói chung công việc làm thêm của bạn có liên quan đến ngành nghề mà bạn đang học là tốt.

Chuyện nực cười của số đông sinh viên ngày nay là lúc có cơ hội học thì lại đi làm và đến lúc đi làm thì lại đi học, và cái giá phải trả..là…??? Là một người làm về giáo dục và dạy ngoại ngữ, hàng ngày tôi tiếp xúc với nhiều học viên đến học ngoại ngữ tại trung tâm mình, một điều không mấy ngạc nhiên là rất nhiều anh chị lớn tuổi và các bạn cựu sinh viên đã tốt nghiệp ra trường lại đi học. Tại sao lại ngược đời như vậy, những anh chị và các bạn cựu sinh viên này cho biết, khi còn là sinh viên, do không định hướng được nghề nghiệp tương lai, nên chỉ lo đi làm kiếm tiền, đồng tiền trước mắt làm cho họ bị cuốn theo, không dành thời gian cho việc học ngoại ngữ, đến khi ra trường nhu cầu công việc, nhu cầu xã hội, yêu cầu bạn phải biết Tiếng Anh, và khi họ tĩnh ra thì mọi việc đã xong. Còn bạn, bạn có muốn trở thành bản sao của họ, bạn muốn kiếm thu nhập 5 triệu/ tháng cho việc làm thêm thời sinh viên hay 50 triệu khi ra trường, hoàn toàn do bạn quyết định và sự đầu tư của bạn ngay trên ghế nhà trường. Thời gian không chờ đợi bạn, và cơ hội không tự nhiên đến, cơ hội là thành quả sau bao ngày kiếm tìm và chuẩn bị: “ Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, chỉ khác nhau về học vấn-fukuzawa.” Cuộc sống của bạn do bạn tự thiết kế và không mặc nhiên mà nó như vậy. Đầu tư kiến thức là vĩnh hằng, giá trị của trí tuệ sẽ giúp bạn tỏa sáng và thành công.

Bàn tư vấn